โนเกีย เผยกลยุทธ์ใหม่ พร้อมทีมผู้บริหารและโครงสร้างการดำเนินงาน

โนเกียประกาศกลยุทธ์ใหม่ พร้อมปรับทีมผู้บริหารและโครงสร้างการดำเนินงาน
เร่งเครื่องการปฏิบัติงานเพื่อรับการแข่งขันที่ร้อนแรง

กลยุทธ์หลักประกอบด้วย

  • แผนความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับไมโครซอฟท์เพื่อสร้างระบบนิเวศน์การสื่อสาร (ecosystem)ระดับโลกใหม่ 
    โดยระบบปฏิบัติการวินโดว์โฟนจะเป็นแพลทฟอร์มหลักสำหรับสมาร์ทโฟนของโนเกีย
  • แนวทางการทำงานใหม่เพื่อการเติบโตทั้งด้านยอดขายและมูลค่า เพื่อเชื่อม “ผู้คนอีกพันล้านคน” ในตลาดที่กำลังเติบโตให้เข้าถึงอินเตอร์เน็ต
  • เน้นการลงทุนในเทคโนโลยีล้ำสมัยยุคใหม่
  • ทีมผู้นำและโครงสร้างองค์กรที่เน้นความรวดเร็ว ผลงาน และความรับผิดชอบ

มร. สตีเฟ่น อีลอป ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของโนเกีย กล่าวว่า “โนเกียกำลังอยู่บนทางแยกแห่งวิกฤติ ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เพื่อให้เราสามารถเดินทางต่อไปได้” พร้อมเสริมว่า “วันนี้
เรากำลังเร่งการเปลี่ยนแปลงเพื่อไปยังเส้นทางใหม่ โดยมุ่งเป้าในการทวงบัลลังค์ผู้นำสมาร์ทโฟนของเรากลับคืนมา
ตอกย้ำแพลทฟอร์มการสื่อสารเคลื่อนที่ และลงทุนในอนาคต”

โนเกียวางแผนที่จะร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับไมโครซอฟท์เพื่อสร้างระบบนิเวศน์ด้านการสื่อสารเคลื่อนที่บนจุดเด่นที่เสริมกันและกัน  ระบบนิเวศน์โนเกีย-ไมโครซอฟท์ วางเป้าหมายในการส่งมอบนวัตกรรมที่แตกต่าง มีขีดความสามารถที่ยากจะมี
ใครแข่งขันได้ มีความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ เข้าถึงทุกภูมิภาค และมีเอกลักษณ์ของแบรนด์

เมื่อระบบปฏิบัติการวินโดว์โฟนเป็นแพลทฟอร์มหลักของสมาร์ทโฟนโนเกีย โนเกียจะขับเคลื่อนอนาคตโดยอาศัย
ความเชี่ยวชาญด้านการปรับแต่งฮาร์ดแวร์ การเลือกสรรซอฟต์แวร์ ภาษาที่รองรับและขีดความสามารถในการผลิตและเข้าถึงตลาด  นอกจากนี้โนเกียและไมโครซอฟท์จะรวมบริการเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรม  ตัวอย่างเช่น Nokia Maps จะเป็นส่วนสำคัญของบริการเด่นของไมโครซอฟท์อย่าง Bing และ AdCenter แอพพลิเคชั่นและคอนเทนท์ของโนเกียจะผนวกรวมเข้ากับ Microsoft Marketplace ด้วยความร่วมมือดังกล่าว ไมโครซอฟท์จะมอบเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาเพื่อให้ง่ายต่อนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นในการเข้าถึงและได้รับประโยชน์จากศักยภาพระดับโลกของโนเกีย

Symbian จะกลายเป็นแพลทฟอร์มที่เปิดให้บริการในรูปแบบแฟรนไชส์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการลงทุนที่ได้ทำไปแล้ว กลยุทธ์นี้จะสร้างโอกาสในการรักษาและการส่งผ่านผู้ใช้แพลทฟอร์ม Symbian กว่า 200 ล้านคน ทั้งนี้ โนเกียยังคงมีแผนการที่จะขายโทรศัพท์ Symbian อีกกว่า 150 ล้านเครื่องต่อไปในอนาคต 
ภายใต้กลยุทธ์ใหม่ MeeGo จะกลายเป็นโครงการระบบปฏิบัติการสำหรับการสื่อสารเคลื่อนที่แบบ open-source โดยมุ่งเน้นที่การสำรวจเพื่อพัฒนาอุปกรณ์สื่อสารและแพลทฟอร์ม รวมถึงประสบการณ์การใช้งานของผู้บริโภคสำหรับยุคหน้า โดยโนเกียยังวางแผนที่จะส่งผลิตภัณฑ์ MeeGoเข้าสู่ตลาดในปีนี้อีกด้วย

สำหรับฟีเจอร์โฟน โนเกียจะใช้นวัตกรรมและความแข็งแกร่งในตลาดที่กำลังเติบโตเพื่อเชื่อมต่อผู้คนอีกพันล้านคนให้เข้าถึงอินเตอร์เน็ทและมอบประสบการณ์ในการใช้งานแอพพลิเคชั่น

ทีมผู้นำและโครงสร้างการปฏิบัติการใหม่
เพื่อรองรับกลยุทธ์ดังกล่าว  โนเกียได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของทีมผู้บริหาร  โครงสร้างการปฏิบัติการและ
แนวทางการทำงาน  โดยนับแต่นี้เป็นต้นไป  โนเกียมีทีมผู้บริหารใหม่ซึ่งมีความมุ่งมั่น ศักยภาพและความคิดสร้างสรรค์ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ทีมผู้นำของโนเกีย ซึ่งก่อนหน้านี้คือ บอร์ดบริหารของโนเกีย ประกอบด้วย สตีเฟ่น อีลอป, เอสโก อาโฮ, จูฮา อาคราส,
เจอร์รี่ ดีวาร์ด, คอลิน ไจลส์, ริช กรีน, โจ ฮาร์โลว, ทิโม อิฮามูโอทิลา, แมรี่ แมคโดเวล, ไค โออิสตาโม, เทโร โอจานเพรา, หลุยส์ เพนท์แลนด์, และนิคลาส ซาแวนเดอร์ ส่วนอัลแบร์โต ตอร์เรส ได้ลาออกจากทีมบริหารนับตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ เพื่อทำสิ่งอื่นที่น่าสนใจภายนอกบริษัท

ทีมบริหารที่ปรับเปลี่ยนใหม่นี้จะเร่งกระบวนการตัดสินใจและปรับปรุงเวลาในการออกผลิตภัณฑ์และนวัตกรรม 
โดยเน้นที่ผลลัพธ์ ความรวดเร็ว และความรับผิดชอบ  กลยุทธ์และโครงสร้างการปฏิบัติงานใหม่จะมีผลกระทบสำคัญ
ต่อการปฏิบัติงานและบุคคลากรของโนเกีย

โครงสร้างใหม่ของบริษัท
นับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้  โนเกียจะมีโครงสร้างใหม่  ซึ่งแบ่งเป็น Smart Device และ Mobile Phone ซึ่งจะเน้นสองตลาดหลักของโนเกีย ได้แก่ สมาร์ทโฟนสำหรับตลาดบน และโทรศัพท์มือถือสำหรับตลาดกว้าง  แต่ละหน่วยจะรับผิดชอบต่อผลกำไร การส่งมอบประสบการณ์การใช้งานแก่ผู้บริโภคตั้งแต่ต้นจนจบ รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ 
การบริหารจัดการ และการทำตลาด 
Smart Device: จะรับผิดชอบในการสร้างความเป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟน นำทีมโดย โจ ฮาร์โลว โดยหน่วยงานย่อยซึ่งปัจจุบันอยู่ในส่วนของ Mobile Solution จะย้ายไปอยู่ภายใต้ Smart Device ประกอบด้วย

  • สมาร์ทโฟน Symbian
  • คอมพิวเตอร์ MeeGo
  • หน่วยธุรกิจเชิงกลยุทธ์

เพื่อสนับสนุนแผนความร่วมมือกับไมโครซอฟท์  Smart Device จะรับผิดชอบการสร้างสรรค์โทรศัพท์ Window Phone

Mobile Phone: จะขับเคลื่อนกลยุทธ์ “เว็บสำหรับพันล้านคน” Mobile Phone จะใช้นวัตกรรมและความแข็งแกร่งในตลาดที่กำลังเติบโตเพื่อเชื่อมโยงผู้คนอีกพันล้านคนและนำพวกเขาไปยังการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตและแอพพลิเคชั่น Mobile Phone จะนำทีมโดย แมรี่ แมคโดเวลล์

Markets: ฝ่ายการตลาดจะรับผิดชอบด้านการขายผลิตภัณฑ์ การตลาดและการสื่อสาร การสร้างสรรค์ระบบนิเวศน์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การหาแหล่งผลิต  บริการลูกค้า  การผลิต  ระบบไอทีและลอจิสติกส์ของทุกผลิตภัณฑ์ของโนเกีย  นำทีมโดย นิคลาส ซาแวนเดอร์

Service and Developer Experience: จะรับผิดชอบบริการต่างๆ ของโนเกียทั่วโลก มอบข้อเสนอให้กับนักพัฒนา
สร้างความสัมพันธ์กับนักพัฒนา การผนวกรวมข้อเสนอของพันธมิตรต่างๆ  โดยมี เทโร โอจานเพราเป็นผู้นำทีม

NAVTEQ: เป็นส่วนสำคัญของธุรกิจ location และโฆษณาของโนเกีย ซึ่งจะนำทีมโดยลาร์รี่ แคพแพลน และยังคงมีการดำเนินงานที่เป็นอิสระ

The CTO Office: จะรับผิดชอบกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีและมองหาเทคโนโลยีแห่งอนาคต ซึ่งรวมถึงศูนย์วิจัยโนเกีย
นำทีมโดย ริช กรีน

Design: ฝ่ายออกแบบ รับผิดชอบด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์โนเกีย และประสบการณ์ของผู้ใช้งาน นำทีมโดย
มาร์โกะ อาห์ติซารี่

The CFO Office: สำนักงานประธานเจ้าหน้าที่การเงิน รับผิดชอบธุรกรรมการเงินทั้งหมด นำทีมโดย ธิโม อิฮามูโอติลา

Corporate Development: ฝ่ายพัฒนาองค์กร รับผิดชอบด้านการดำเนินกลยุทธ์ระบบนิเวศน์การสื่อสารของโนเกียและพันธมิตร นำโดย ไค โออิสตาโม
Corporate Relations & Responsibility: ดูแลด้านความสัมพันธ์กับภาครัฐ และหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งกิจกรรมเพื่อความรับผิดชอบทางสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน นำโดย เอสโกะ อาโฮ

Human Resources: ฝ่ายพัฒนาบุคลากร นำโดย จูฮา อาคราส

Legal and Intellectual Property: ฝ่ายกฏหมายและลิขสิทธิ์ทางปัญญา นำโดย หลุยส์ เพนท์แลนด์

Nokia Siemens Networks: ยังเป็นส่วนหนึ่งโนเกียกรุ๊ป โดยดำเนินงานเป็นอิสระ

เกี่ยวกับโนเกีย

โนเกียมีพันธะสัญญาในการเชื่อมโยงผู้คน เราผนวกเทคโนโลยีอันก้าวหน้าและบริการต่างๆ สำหรับแต่ละบุคคลเข้าไว้ด้วยกันเพื่อให้ผู้คนได้ใกล้ชิดกับสิ่งที่สำคัญสำหรับพวกเขา ในทุกวัน ผู้คนมากกว่า 1.3 พันล้านคนเชื่อมโยงถึงกันผ่านอุปกรณ์สื่อสารของโนเกีย จากโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์มือถือประสิทธิภาพสูง วันนี้โนเกียผสานอุปกรณ์สื่อสารเข้ากับนวัตกรรมด้านบริการผ่าน Ovi (www.ovi.com) อาทิ ดนตรี แผนที่ แอพพลิเคชั่น อีเมล์ และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ NAVTEQ ของโนเกียยังเป็นผู้นำด้านบริการระบบนำทางและแผนที่ดิจิตอลอันสมบูรณ์แบบ ในขณะที่โนเกีย ซีเมนส์ เน็ตเวิร์คส์ เป็นผู้ให้บริการด้านอุปกรณ์ บริการและโซลูชั่นต่างๆ สำหรับเครือข่ายการสื่อสารทั่วโลก

ข้อมูลสื่อมวลชน ติดต่อ
ยูเค คอมมูนิเคชั่นส์ – ธัชสรัญ โทร. 02 285 6631 / 089 533 0350 
บ. โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด – จิราพร บุนนาค โทร.02-673-8888

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ร่วมแสดงความคิดเห็น สำหรับ เว็บไซต์ Thai-Nokia.Blogspot.com

ทุกความคิดเห็นของท่านมีประโยชน์ ต่อเว็บไซต์เรา

ขอบคุฯสำหรับความคิดเห็นเว็บ ไทย-โนเกีย

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Grants For Single Moms