โนเกียและไมโครซอฟต์ลงนามสัญญาร่วมมืออย่างเป็นทางการ

โนเกีย และไมโครซอฟต์ประกาศการลงนามสัญญาความร่วมมือในการสร้างระบบนิเวศน์การสื่อสารเคลื่อนที่ระบบใหม่ของโลก โดยอาศัยทรัพยากรของทั้งสองบริษัทที่เกื้อหนุนซึ่งกัน และกัน ซึ่งการลงนามนี้เกิดขึ้นเร็วกว่าแผนการที่วางไว้ หลังจากที่ได้ประกาศความร่วมมือไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

โนเกีย - Nokia

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

การลงนามครั้งนี้นอกจากจะมีการกำหนดข้อตกลงต่างๆ ในการร่วมกันพัฒนาระบบนิเวศน์การสื่อสารเคลื่อนที่ โนเกีย และไมโครซอฟต์ยังประกาศความก้าวหน้าของการพัฒนาผลิตภัณฑ์โนเกียรุ่นแรกที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Window Phone โดยมีบุคลากรหลายร้อยคนร่วมสร้างระบบวิศวกรรม ทั้งสองบริษัทได้ร่วมกันสร้างสรรค์กลุ่มผลิตภัณฑ์โนเกียใหม่ๆ นอกจากนี้โนเกียยังได้เริ่มนำแอพพลิเคชั่น และบริการสำคัญๆ มาใช้บนระบบปฏิบัติการ Windows Phone พร้อมทำงานร่วมกันเพื่อให้เข้าถึงนักพัฒนาแอพพลิเคชั่น

มร. สตีเฟ่น อีลอป ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโนเกีย กล่าวว่า “ทั้งสองบริษัทได้บรรลุความร่วมมือแบบ win-win ด้วยกัน เรามีทรัพยากรที่เสริม และสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กัน และกัน และนี่คือรากฐานของความร่วมมือของเรา”

โนเกีย - Nokia

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

มร. สตีฟ บอลเมอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไมโครซอฟต์ กล่าวว่า “ความร่วมมือของเราส่งผลดีต่ออุตสาหกรรม โนเกีย และไมโครซอฟต์จะร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรมให้รวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมมอบโอกาสที่มากขึ้นให้กับผู้บริโภค และพันธมิตรในการมีส่วนร่วมในความสำเร็จของระบบนิเวศน์ของเรา”

โนเกีย - Nokia

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

ความร่วมมือมีด้วยกัน 4 ประการ ได้แก่
1. การผสานทรัพยากรที่เสริมซึ่งกัน และกัน ซึ่งทำให้ความร่วมมือมีความโดดเด่น ไม่เหมือนใคร

  • โนเกียจะมอบแผนที่, ระบบนำทาง และบริการที่เกี่ยวเนื่องบางอย่างให้ระบบนิเวศน์ Windows Phone โนเกียจะสร้างสรรค์นวัตกรรมต่อยอดให้กับระบบปฏิบัติการ Windows Phone อาทิ การถ่ายภาพ มอบความเชี่ยวชาญด้านฮาร์ดแวร์ และภาษาเพื่อรองรับภาษาต่างๆ และช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาระบบปฏิบัติการ Window Phone ส่วนไมโครซอฟต์จะมอบ Bing ซึ่งเป็นระบบค้นหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตให้กับผลิตภัณฑ์โนเกีย พร้อมมอบสิ่งที่เชี่ยวชาญได้แก่ การเพิ่มผลผลิต, การโฆษณา, เกมส์, Social Media และบริการอื่นๆ การผสมผสานระหว่างระบบแผนที่นำทาง, การโฆษณา และการค้นหาข้อมูลออนไลน์จะช่วยเสริมความสามารถในการสร้างรายได้ให้กับระบบแผนที่นำทางของโนเกีย พร้อมก่อให้เกิดรายได้ใหม่ๆ จากการโฆษณา
  • การเข้าถึงนักพัฒนา และการจัดหาแอพพลิเคชั่นร่วมกันจะสนับสนุนให้เกิดแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ทั้งในระดับท้องถิ่น และระดับโลก รวมถึงการให้นักพัฒนาของโนเกียลงทะเบียนใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Phone ฟรี 
  • เปิดแอพพลิเคชั่นสโตร์ระดับโลกภายใต้แบรนด์โนเกียโดยอาศัยโครงสร้างของ Windows Marketplace นักพัฒนาสามารถวางจำหน่ายแอพพลิเคชั่นผ่านพอร์ทัลหลักเพียงแห่งเดียวเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคหลายร้อยล้านคนที่ใช้ Windows Phone, Symbian และ Series 40 
  • มอบความเชี่ยวชาญด้าน operator billing เพื่อให้ผู้มีส่วนร่วมในระบบนิเวศน์ Windows Phone ได้รับประโยชน์จากข้อตกลงด้านการเก็บเงินผ่านผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่กว่า 112 รายใน 36 ประเทศ

2. ไมโครซอฟต์จะได้รับค่าธรรมเนียม (Royalty) จากโนเกีย โดยจะเริ่มตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ Windows Phone ของโนเกียวางตลาด ค่า Royalty นั้นจะเหมาะสมกับการแข่งขัน และปริมาณเครื่องจำนวนมากที่โนเกียจะวางจำหน่าย ตลอดจนงานด้านวิศวกรรมที่ต้องทำร่วมกัน ซึ่งการมอบระบบปฏิบัติการ Windows Phone ของไมโครซอฟต์ให้กับโนเกียจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการให้กับโนเกีย 
3. ด้วยความโดดเด่นไม่เหมือนใครของข้อตกลงระหว่างโนเกีย และไมโครซอฟต์ และสิ่งที่โนเกียจะมอบให้โนเกียจะได้รับผลตอบแทนเป็นมูลค่ากว่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐ  
4. ข้อตกลงที่ให้ความสำคัญกับทรัพย์สินทางปัญญา และกระบวนการในการแลกเปลี่ยนสิทธิบัตร ซึ่งโนเกียจะได้รับรายได้ที่เหมาะสมจากข้อตกลงนี้ 
ด้วยข้อตกลงนี้ ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันผนึกกำลังกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่นักพัฒนา และพันธมิตรอื่นๆ ในการช่วยให้ทั้งอุตสาหกรรมเข้าใจในประโยชน์ของระบบนิเวศน์ใหม่นี้ ในขณะเดียวกันการทำงานเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์โนเกียบนระบบปฏิบัติการ Windows Phone จะดำเนินอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายในการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์จำนวนมากในปี 2012 ความร่วมมือของทั้งสองบริษัทเป็นโครงการขนาดใหญ่ซึ่งมีพันธะสัญญาในการสร้างระบบนิเวศน์การสื่อสารเคลื่อนที่บนความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในระยะยาว

ขอบคุณเนื้อหาและรูปภาพจก สยามโฟน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ร่วมแสดงความคิดเห็น สำหรับ เว็บไซต์ Thai-Nokia.Blogspot.com

ทุกความคิดเห็นของท่านมีประโยชน์ ต่อเว็บไซต์เรา

ขอบคุฯสำหรับความคิดเห็นเว็บ ไทย-โนเกีย

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Grants For Single Moms